image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đoàn công tác tỉnh Miyazaki – Nhật Bản thăm, làm việc tại xã Yên Cường
Chiều ngày 30/5/2018, Đoàn công tác tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu Nhật Bản do ông Ông Gunji - Phó Thống đốc tỉnh Miyazaki làm trưởng đoàn đã có buổi thăm và làm việc kiểm tra mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ tại xã Yên Cường.





Dự và tiếp đoàn có các đống chí Đỗ Hải Điền - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Nam Định; đồng chí Đinh Đức Tuyến - TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Trịnh Thị Kim Tình – HUV, Phó chủ tịch UBND huyện, đồng chí Trịnh Văn Mậu - Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã và các HTX Nông nghiệp dịch vụ xã Yên Cường. 



Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Chiển - Chủ tịch UBND  xã Yên Cường đã thông báo những kết quả tích cực của mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ mang lại tại địa phương. Sau hơn 3 năm triển khai mô hình sản xuất phân hữu cơ theo chương trình hợp tác giữa UBND tỉnh Nam Định với tỉnh MiyazakiNhật Bản, với sự giúp đỡ của các chuyên gia của tỉnh Miyazaki, xã Yên Cường đã tổ chức triển khai thành công phân bón hữu cơ từ phế phẩm nông nghiệp theo tiêu chẩn của Nhật đó là 70% là phân của vật nuôi và 30% từ phế phẩm cây nông nghiệp. Với 3 lô phân hữu cơ đã được sản xuất, sản lượng khoảng hơn 90 tấn với chất lượng tốt.  Hiện Yên Cường đang tiến hành sản xuất lô thứ 4 dự khiến sẽ hoàn thành trong tháng 8 năm 2018 với sản lượng khoảng hơn 25 tấn. Có sản phẩm phân hữu cơ theo tiêu chuẩn Nhật Bản, ngay từ vụ đông năm 2017, xã Cường đã mạnh dạn tiến hành cải tạo đất để trồng các loại cây như: cải bó xôi, cải bắp, khoai tây, mùng tơi, rau muống với diện tích khoảng 2.160m vuông. Kết quả cho thấy, các loại rau trong mô hình có sử dụng phân bón hữu cơ sinh trưởng, và có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt hơn, năng xuất lại tang khoảng 10% so với cùng diện tích đối chứng. Yên Cường đã liên kết với Công ty cổ phần xuất khẩu Đồng Giao (Ninh Bình) bao tiêu sản phẩm đầu ra. Hiện nay, Yên Cường đã mở rộng diện tích này lên khoảng 5 héc ta, và đang  tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất phân hữu cơ theo tiêu chuẩn Nhật Bản phấn đấu đạt hơn 100 tấn ngay trong năm 2018. Với kết quả này hiện nay, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với sở khoa học công nghệ tỉnh đang hướng dẫn UBND xã Yên Cường lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền công nhận chủ sở hữu quy trình công nghệ sản xuất phân hữu cơ theo tiêu chuẩn Nhật Bản. Đồng thời hoàn thiện các tiêu chí để được cấp giấy chứng nhận cơ sở sản xuất rau hữu cơ an toàn, từng bước tổ chức  sản xuất và tiêu thụ rau củ theo chuỗi kép kín.




Sau khi nghe lãnh đạo UBND xã Yên Cường báo cáo và trực tiếp thăm mô hình mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ tại xã Yên Cường. Ông Gunji - Phó Thống đốc tỉnh Miyazaki đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Yên Cường trong triển khai thực hiện mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ. Đồng thời khẳng định, tỉnh Miyazaki sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với xã Yên Cường nói riêng và tỉnh Nam Định nói chung thông qua việc đào tạo nguồn nhân lực, cung cấp kỹ thuật và kinh nghiệm mà nền nông nghiệp Miyazaki đã tích lũy, vì sự phát triển chung của hai tỉnh.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Đồng chí Đinh Đức Tuyến – TUV, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cảm ơn sự hỗ trợ của tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu đã triển khai mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ tại xã Yên Cường. Đồng thời khẳng định Huyện ủy, UBND huyện sẽ quan tâm, tạo mọi điều kiện để Yên Cường tiếp tục phát triển mở rộng mô hình trên theo hướng hiệu quả, bền vũng, là cơ sở để nhân rộng ra các địa phương khác trong huyện nhằm nâng cao giá trị trên cùng diện tích đất canh tác nông nghiệp ở địa phương.






Buổi thăm và làm việc kiểm tra mô hình sản xuất phân hữu cơ gắn với sản xuất rau hữu cơ tại xã Yên Cường của đoàn công tác tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu Nhật Bản là một trong nhiều hoạt động trong chuyến thăm và làm việc tại Tỉnh ta, trước đó tại trụ sở Tỉnh ủy, đồng chí Đoàn Hồng Phong - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh; đồng chí Phạm Đình Nghị - Phó bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh có buổi tiếp thân mật với đoàn công tác tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu Nhật Bản: có buổi làm việc với Sở NN&PTNT về tình hình triển khai các nội dung hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, và lễ khai trương văn phòng đại diện chương trình hợp tác 3 bên giữa tỉnh Nam Định, tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu. Qua đó nhằm cũng cố và phát triển sâu rộng chương trình hợp tác  nông nghiệp giữa 2 tỉnh đã được triển khai trong thời gian qua, đó là: Sản xuất và thử nhiệm phân hữu cơ; thành lập văn phòng đại diện chương trình hợp tác 3 bên giữa tỉnh Nam Định, tỉnh Miyazaki và trường Đại học Minami Kyushu: Đào tạo nguồn nhân lực khoa học nông nghiệp thông qua chương trình hợp tác với trường Đại học Minami Kyushu: Hợp tác đồng nghiên cứu các gen di truyền á nhiệt đới và lựa chọn cán bộ của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh để cử sang học tập nghiên cứu tại tỉnh Miyazaki.

(Tin bài và ảnh: Đài phát thanh truyền hình huyện)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Cường- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Cường - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayencuong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang