image advertisement

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Bảo vệ môi trường - Điểm nhấn trong xây dựng Nông thôn mới
 Nhận thức rõ tầm quan trọng của tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới, thời gian qua, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị cũng như các địa phương và người dân trên địa bàn huyện Ý Yên luôn quan tâm, coi trọng nhiệm vụ cải thiện, bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường sống một cách toàn diện và đồng bộ. Nhờ vậy diện mạo nông thôn ở nhiều vùng miền trong huyện ngày một đổi mới, đời sống người dân không ngừng được nâng lên.
 

anh tin bai

anh tin bai

 

anh tin bai

    Sau gần 15 năm bắt tay vào thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, trở lại các địa phương của huyện Ý Yên hôm nay, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng, phấn khởi khi cảm nhận được những đổi thay rõ nét trong diện mạo nông thôn của những vùng quê đáng sống. Sự khởi sắc hiện hữu trên những con đường bích họa, những tuyến đường rực rỡ sắc màu của các loài hoa đang thi nhau khoe sắc. Chất lượng cuộc sống của người dân cũng được nâng lên khi những nhà cao tầng mọc lên san sát, cơ sở hạ tầng khang trang, thôn làng ngõ xóm phong quang, sạch đẹp. Những thành quả "mắt thấy, tai nghe" đó là minh chứng cho thấy sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt người dân đã phát huy vai trò chủ thể khi thực hiện tiêu chí về môi trường - một trong những tiêu chí "động" cần có sự duy trì liên tục bằng những mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực và phù hợp với thực tế.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

          Xác định rõ môi trường là một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất trong Bộ tiêu chí xây dựng NTM vì thực tế hiện nay, cảnh quan, không khí  nông thôn đang chịu sức ép ô nhiễm ngày càng lớn từ khói bụi, sự gia tăng dân số, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bừa bãi, bỏ trống khâu xử lý rác thải trong chăn nuôi, chất thải nông nghiệp, sinh hoạt, sản xuất làng nghề. Chính vì vậy, muốn gỡ khó được thì công tác tuyên truyền luôn phải đi trước một bước nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Ghi nhận trong thời gian qua cho thấy, sự tham gia của các cấp, các ngành, các địa phương đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt, các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức linh hoạt, phong phú đã đem lại những kết quả tích cực như viết bài tuyên truyền phát trên hệ thống truyền thanh; kẻ vẽ băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động trên các tuyến đường trục chính; tổ chức các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng các chiến dịch như “Ngày Môi trường thế giới”, “Ngày nước thế giới”, “Giờ Trái đất”, “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn"; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể; tích hợp trong các giờ học ngoại khóa, kỹ năng sống cho học sinh, phổ biên thơ ca, hò vè; phát động các phong trào thi đua gắn với các nhiệm vụ công tác trọng tâm của các hội đoàn thể. Chuyển biến từ nhận thức đến hành động, hiệu quả từ những ngày "Thứ bảy tình nguyện", ngày "Chủ nhật xanh" của Đoàn Thanh niên hay hoạt động của các CLB bảo vệ môi trường, mô hình thu gom vỏ thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng, mô hình phân loại, xử lý rác thải tại nguồn, xây dựng "Gia đình 5 không 3 sạch", "5 có 3 sạch" của Hội Nông dân, Hội CCB, Hội Phụ nữ không chỉ thu hút được đông đảo đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng và tham gia thực hiện mà còn tạo ra hiệu ứng lan tỏa tích cực với sự chung tay, góp sức nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Từ những việc làm nhỏ đã dần hình thành nên một nếp sống văn minh của những cộng đồng KHÔNG rác thải, không ô nhiễm. Ngoài các mô hình, các CLB thì các hoạt động như trồng và chăm sóc đường hoa, cây xanh, tuyến đường tự quản, chỉnh trang nhà ở, xây dựng các công trình phụ hợp vệ sinh, quy hoạch chuồng trại, xử lý chất thải trong chăn nuôi cũng rất phù hợp với đặc thù của các khu vực nông thôn.

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

     Đến nay, toàn huyện đã trồng mới và chăm sóc được 174.000m đường hoa/307 tuyến của 31/31 xã, thị trấn trong đó có 33 tuyến đường hoa có độ dài từ 1km trở lên. 100% các địa phương đều đã triển khai đến các chi hội duy trì tổng dọn vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm vào thứ Bảy, Chủ Nhật hàng tuần, thu gom rác thải tại khu dân cư, dòng sông, kênh mương; xây dựng bể chứa vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật  trên đồng ruộng, khuyến khích người dân dùng làn đi chợ, sử dụng các sản phẩm tái chế, bao bì xanh, thân thiện với môi trường, hạn chế dùng bao nilong, xóa ô nhiễm trắng từ rác thải nhựa. 100% dân số khu vực nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 96% dân số sử dụng nước sạch; 95,5% tỷ lệ chất thải rắn được thu gom ở đô thị, 92% chất thải rắn được thu gom ở nông thôn. Các cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn các xã cơ bản ý thức được công tác bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất kinh doanh, có báo cáo đánh giá tác động môi trường, kế hoạch bảo vệ môi trường...Song song với đó, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, thôn/xóm NTM kiểu mẫu, các địa phương đều rất coi trọng các biện pháp cải thiện và bảo vệ môi trường trong đó đã xây dựng, ban hành các kế hoạch, Nghị quyết chuyên đề về công tác môi trường; phân công, phân nhiệm cụ thể cho cán bộ chuyên môn từng ngành nhất là ở các lĩnh vực có liên quan, đặc biệt gắn trách nhiệm tiên phong, gương mẫu cho cán bộ, Đảng viên, Bí thư, tổ trưởng khu dân cư đồng thời lấy lực lượng đoàn viên, hội viên ở cơ sở làm nòng cốt đi đầu.

anh tin bai

 

anh tin bai

anh tin bai

      Những tín hiệu lạc quan trong công tác bảo vệ môi trường được xem là một trong những thành quả đáng ghi nhận nhất từ chương trình xây dựng Nông thôn mới vì mục tiêu cuối cùng là dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Tuy nhiên, công tác môi trường luôn là một bài toán khá nan giải vì đây là tiêu chí "động" nên kết quả có thể bị tác động từ nhiều phía và khó có thể duy trì bền vững nếu không có lộ trình thực hiện dài hơi. Thực tế cũng cho thấy, bên cạnh những chuyển biến tích cực đã làm được thì hiện nay, công tác vệ sinh môi trường tại một số khu dân cư trên địa bàn huyện vẫn còn tồn tại nhiều bất cập, đặc biệt là tại những khu vực có ngành nghề phát triển, cả trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghiệp. Nhiều tuyến đường liên xã, đường thôn xóm, bờ đê, kênh mương vẫn còn tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường. Rác thải sinh hoạt, ở một số nơi vẫn chưa được thu gom triệt để; rác thải chăn nuôi, rác thải công nghiệp chưa có biện pháp xử lý phù hợp; hạ tầng một số điểm tập kết rác thải chưa được hoàn thiện bảo đảm theo quy định. Ở một số địa phương, người dân còn thờ ơ, chưa thực sự vào cuộc trong các phần việc xây dựng nông thôn mới Sáng - Xanh - Sạch- Đẹp.

        Để yếu tố môi trường không trở thành "rào cản" trên con đường xây dựng NTM, các địa phương, cơ quan, đơn vị, nhất là người dân tại các khu dân cư cần tập trung thực hiện đồng bộ hơn nữa các nội dung của tiêu chí này bằng nhiều việc làm thiết thực. Trong đó đầu tư nguồn lực, đề ra chỉ tiêu và hướng dẫn cụ thể để thực hiện đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm các hành vi gây ô nhiễm môi trường sẽ là giải pháp gỡ khó giúp cải thiện và làm "bừng sáng" hơn nữa cảnh quan ở mọi môi trường sống, tạo tiền đề vững chắc để nâng cao sức khỏe và chất lượng cuộc sống của nhân dân, đem lại diện mạo khởi sắc cho toàn huyện, chung sức xây dựng Ý Yên thực sự trở thành một miền quê đáng sống và xa hơn nữa là cùng vì một Việt Nam xanh, một hành tinh xanh./.

Nguồn: https://yyen.namdinh.gov.vn/huyen-uy/bao-ve-moi-truong-diem-nhan-trong-xay-dung-nong-thon-moi-282664

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Cường- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Cường - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayencuong.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang